G?n k?t ?o t?o v?i nghin c?u khoa h?c v pht tri?n cng ngh?

Thứ bảy - 13/05/2023 13:14
G?n k?t ?o t?o v?i nghin c?u khoa h?c v pht tri?n cng ngh?
G?n k?t ?o t?o v?i nghin c?u khoa h?c v pht tri?n cng ngh?

Cng v?i vi?c ?o t?o ngu?n nhn l?c c ?? ph?m ch?t, n?ng l?c ph?c v? pht tri?n ??t n??c, Tr??ng ??i h?c ? L?t lun coi nghin c?u khoa h?c v pht tri?n cng ngh? l nhi?m v? ??c bi?t quan tr?ng v ? ghi nhi?u d?u ?n. ??i ng? cc nh khoa h?c c?a ngi tr??ng ny ngy cng l?n m?nh cng nhi?u cng trnh khoa h?c c gi tr? ?ng d?ng th?c ti?n cao.

Nhi?u k?t qu? nghin c?u khoa h?c, chuy?n giao cng ngh? ???c p d?ng vo th?c ti?n s?n xu?t ph?c v? pht tri?n kinh t?, x h?i c?a ??a ph??ng

Ch? tnh 10 n?m tr? l?i ?y, Tr??ng ??i h?c ? L?t ? ch? tr th?c hi?n t?ng c?ng 350 ?? ti nghin c?u v d? n khoa h?c, cng ngh? (KHCN); trong ? c 9 ch??ng trnh KHCN h?p tc v?i n??c ngoi, 25 nhi?m v? KHCN c?p qu?c gia, 35 nhi?m v? KHCN c?p t?nh v t??ng ???ng, 281 nhi?m v? KHCN c?p c? s?. T?ng kinh ph th?c hi?n ?? ti nghin c?u khoa h?c cc c?p g?n 60 t? ??ng. Nh tr??ng ? th?c hi?n 2 d? n h?p tc nghin c?u v?i t? ch?c H?p tc qu?c t? Nh?t B?n JICA v 1 d? n chuy?n giao cng ngh? cho doanh nghi?p. ??i v?i cc nhi?m v? KHCN theo ??t hng c?a ??a ph??ng (Lm ??ng, ??k L?k, ??k Nng, Bnh Thu?n), nh tr??ng ?u tin t?p trung nghin c?u cc v?n ?? v? nng nghi?p nh?: su b?nh h?i cy tr?ng (c chua, tiu, m?ng ty), s?u t?m v b?o v? cc ngu?n gen ??c h?u c?a ??a ph??ng (cy tr mi, cy h? d?); cc v?n ?? v? pht tri?n du l?ch (du l?ch th? thao, du l?ch c?ng ??ng, du l?ch m?o hi?m); cc v?n ?? v? khoa h?c x h?i nhn v?n (kh?o c?, tn gio, xa ?i gi?m ngho); cc v?n ?? v? chnh sch pht tri?n kinh t?, x h?i. M?i n?m, nh tr??ng nh?n ???c t? 1-2 ?? ti KHCN do cc ??a ph??ng ??t hng. T? l? ?? ti nghin c?u trn s? cn b? c?a nh tr??ng ? ???c nghi?m thu trong 10 n?m qua l 350/487 cn b?.

Trong giai ?o?n 2012-2022, Tr??ng ??i h?c ? L?t ? khng ng?ng nng cao ch?t l??ng ?o t?o, nghin c?u khoa h?c, m? r?ng quy m, ngnh ngh? ?o t?o v?i 10 phng ch?c n?ng, 16 khoa chuyn mn, 1 vi?n nghin c?u, 7 trung tm. Quy m ?o t?o h?n 11.000 sinh vin, g?m 3 b?c ?o t?o: ti?n s? (6 ngnh), th?c s? (8 ngnh), ??i h?c 41 ngnh. ??i ng? g?n 500 cn b?, gi?ng vin, chuyn vin; trong ? c 1 GS.TS, 14 PGS.TS, 96 TS, 168 ThS v?i 15 gi?ng vin cao c?p, 98 gi?ng vin chnh, 190 gi?ng vin. Tr??ng ? kh?ng ??nh v? th? l m?t trung tm ?o t?o, nghin c?u khoa h?c, chuy?n giao cng ngh? c ch?t l??ng v uy tn cao ? Ty Nguyn, c v? tr quan tr?ng trong h? th?ng gio d?c ??i h?c c?a ??t n??c. H? th?ng trang thi?t b? ph?c v? ?o t?o v th?c hnh ngy cng ???c ??u t? hon thi?n v?i 16 phng th nghi?m cc l?nh v?c, 8 phng my tnh, 5 x??ng th?c t?p nh knh.

Cng tc nghin c?u khoa h?c c?a cn b?, sinh vin ???c ??nh h??ng c? th? cho cc khoa, cc ngnh ?o t?o nh? Ton, V?t l nghin c?u ?ng d?ng; cc Khoa Ha h?c, Sinh h?c, Nng lm nghin c?u chuy?n giao cng ngh?; Khoa Sinh h?c nghin c?u ti nguyn thin nhin khu v?c Ty Nguyn; Khoa Ng? v?n v L?ch s? nghin c?u v?n h?c dn gian v ngn ng? cc dn t?c thi?u s?, nghin c?u l?ch s?, dn t?c h?c khu v?c Ty Nguyn... Nhi?u h?p ??ng nghin c?u khoa h?c, chuy?n giao cng ngh? v?i cc t?nh, cc vi?n nghin c?u, cc tr??ng ??i h?c trong v ngoi n??c ? ???c k k?t th?c hi?n.

Ch tr?ng pht tri?n ??ng b? cc l?nh v?c khoa h?c x h?i, nhn v?n, khoa h?c t? nhin, khoa h?c k? thu?t v cng ngh?, Tr??ng ??i h?c ? L?t ? ??y m?nh ho?t ??ng v?a nghin c?u ph?c v? ?o t?o, v?a ?p ?ng yu c?u pht tri?n kinh t?, v?n ha, x h?i c?a Ty Nguyn v vng ph? c?n v?i 21 ?? ti KHCN c?p b? ???c giao. G?n ?y nh?t, Tr??ng ? ??ng k cng b? l?u hnh 7 gi?ng hoa cc trn c? s? h?p tc v?i Cng ty Gi?ng hoa Hn Qu?c; ? thnh l?p nhm nghin c?u m?nh C? s? d? li?u l?n trong nng nghi?p h? tr? huy?n L?c D??ng chuy?n ??i s? trong nng nghi?p ? hon thnh 1 ph?n m?m ph?c v? pht tri?n nng nghi?p, h??ng ??n pht tri?n nng nghi?p thng minh.

C? th?, nhm nghin c?u ? thi?t k? v xy d?ng m?t h? th?ng c? s? d? li?u ?p ?ng yu c?u nh?m thu th?p, l?u tr? v x? l d? li?u l?n nng nghi?p. K?t qu? ny t?o ti?n ?? cho vi?c thu th?p v ?ng d?ng trn d? li?u nng nghi?p c?a huy?n L?c D??ng c?ng nh? c th? m? r?ng sang cc ??a ph??ng khc ?? th?c hi?n chuy?n ??i s? trong nng nghi?p. H? th?ng s? h? tr? nng dn v h?p tc x trong vi?c qu?n l nng tr?i, t? v?n k? thu?t; gip nh qu?n l, cn b? khuy?n nng, nh cung c?p v?t t? nng nghi?p tham gia qu?n l, t? v?n, cung c?p trong qu trnh s?n xu?t, canh tc. Cc ch?c n?ng ? ???c pht tri?n hon thi?n g?m: Qu?n l h? s? ?i?n t? c?a nng h?; Qu?n l nng tr?i, qu trnh canh tc, s?n xu?t c?a nng h?; D? tnh s?n l??ng nng s?n d?a trn d? li?u canh tc; Cc ch?c n?ng th?ng k cho nh qu?n l, cn b? khuy?n nng. H? th?ng ?ang ???c pht tri?n cc tnh n?ng nng cao, ti?p t?c thu th?p d? li?u ?? c th? p d?ng cc m hnh my h?c trong d? bo s?n l??ng v gi c? nng s?n, h? tr? ch?n ?on phng tr? su b?nh v t? v?n trong qu trnh canh tc; ??ng th?i, pht tri?n h? th?ng k?t n?i gi?a nng h?, h?p tc x, doanh nghi?p v nh qu?n l trong h? th?ng.

??ng ?y, Ban Gim hi?u nh tr??ng ??nh h??ng trong th?i gian t? nay ??n n?m 2030, Tr??ng ??i h?c ? L?t s? tr? thnh trung tm nghin c?u khoa h?c, chuy?n giao cng ngh? hng ??u khu v?c Ty Nguyn v vng ph? c?n trong l?nh v?c ti chnh - ngn hng, cng ngh? sinh h?c, nng nghi?p, du l?ch. H??ng ??n l n?i ??t hng tin c?y c?a Lm ??ng v cc t?nh ln c?n trong cung c?p cc ?? ti nghin c?u c hm l??ng khoa h?c cao, cc gi?i php cng ngh? h?u hi?u ph?c v? nhu c?u pht tri?n kinh t?, x h?i. 

Tác giả: Qu?n tr? Tr??ng THPT Di Linh

Nguồn tin: lamdong.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

trai
phai
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi